วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 4 วันที่ 31 สิงหาคม 2563

 บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

กิจกรรมที่ 1

Executive Functions (EF)

ทักษะสมอง EF เพื่อชีวิตที่สำเร็จ

ทักษะสมอง EF ที่สำคัญ มีทั้งหมด 9 ด้าน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ
กลุ่มทักษะพื้นฐาน  /  กลุ่มทักษะกำกับตนเอง  /  กลุ่มทักษะปฏิบัติ

ทักษะสมอง EF ประกอบด้วย 9 ด้าน ได้แก่

ทักษะการจำเพื่อใช้งาน (Working Memory)

ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibition)

ทักษะยืดหยุ่นความคิด (Shift/Cognitive Flexibility)

ทักษะควบคุมอารมณ์ (Emotional Control)

ทักษะจดจ่อใจใส่ (Focus/Attention)

ทักษะติดตามประเมินตนเอง (Self-Monitoring)

ทักษะริเริ่มและลงมือทำ (Initialing)

ทักษะวางแผนและจัดระเบียบดำเนินการ (Planning and Organizing)

ทักษะมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence) 

ทักษะสมอง EF (Executive Functions) คือ ชุดกระบวนการคิด ที่ทำงานในสมองส่วนหน้าของเรา ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อข้อมูลจากประสบการณ์ในอดีตเข้ากับปัจจุบัน ทำให้รู้สึกยั้งคิดยั้งใจ ชะลอความอยาก กำกับพฤติกรรมและอารมณ์ของเราได้ ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป สามารถตัดสินใจ แก้ปัญหา วางแผนบริหารจัดการงานต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วง

นักวิทยาศาสตร์พบว่า ทักษะ EF ทำให้เราสามารถกำกับควบคุมตัวเองได้ (Self-Regulation) สามารถคิดในระดับสูง (High-Level Cognitive Functions) ได้ดีกว่าสัตว์ นั่นคือ มนุษย์สามารถใช้เหตุและผลได้ ควบคุมสัญชาตญาณและความรู้สึกให้อยู่ในภาวะที่เหมาะสมได้ สามารถวางแผนและดำเนินการสิ่งยากๆ ได้ พูดได้ว่าทักษะสมอง EF คือสิ่งที่ทำให้มนุษย์เราเป็น มนุษย์แตกต่างไปจากสัตว์นั่นเอง


✿รูปภาพการทำกิจกรรม EF✿



กิจกรรมที่ 2

การสอบสอน กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

❤หน่วย ร่างกายของฉัน❤






✿รูปภาพบรรยากาศขณะทำกิจกรรม✿







ประเมินตนเอง

ตั้งใจทำกิจกรรมและทำหน้าที่ของตนเองได้ดี

ประเมินเพื่อน

เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรม อาจมีติดเล่นเกินไปบ้าง และยัง ขาดการกล้าแสดงออกและการเตรียมพร้อม

ประเมินอาจารย์

 อาจารย์มีกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจ มีเทคนิค ใหม่ๆ มาเสนอตลอด และคอยใช้คำถามกระตุ้นตลอด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น