บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
กิจกรรมที่ 1
Executive Functions (EF)
ทักษะสมอง EF เพื่อชีวิตที่สำเร็จ
ทักษะสมอง EF ที่สำคัญ มีทั้งหมด 9 ด้าน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ
กลุ่มทักษะพื้นฐาน / กลุ่มทักษะกำกับตนเอง /
กลุ่มทักษะปฏิบัติ
ทักษะสมอง EF ประกอบด้วย 9 ด้าน ได้แก่
• ทักษะการจำเพื่อใช้งาน
(Working Memory)
• ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง
(Inhibition)
• ทักษะยืดหยุ่นความคิด
(Shift/Cognitive Flexibility)
• ทักษะควบคุมอารมณ์
(Emotional Control)
• ทักษะจดจ่อใจใส่
(Focus/Attention)
• ทักษะติดตามประเมินตนเอง
(Self-Monitoring)
• ทักษะริเริ่มและลงมือทำ
(Initialing)
• ทักษะวางแผนและจัดระเบียบดำเนินการ
(Planning and Organizing)
• ทักษะมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence)
ทักษะสมอง
EF (Executive Functions) คือ ชุดกระบวนการคิด ที่ทำงานในสมองส่วนหน้าของเรา
ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อข้อมูลจากประสบการณ์ในอดีตเข้ากับปัจจุบัน
ทำให้รู้สึกยั้งคิดยั้งใจ ชะลอความอยาก กำกับพฤติกรรมและอารมณ์ของเราได้
ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป สามารถตัดสินใจ แก้ปัญหา
วางแผนบริหารจัดการงานต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วง
นักวิทยาศาสตร์พบว่า
ทักษะ EF ทำให้เราสามารถกำกับควบคุมตัวเองได้ (Self-Regulation) สามารถคิดในระดับสูง (High-Level Cognitive Functions) ได้ดีกว่าสัตว์ นั่นคือ มนุษย์สามารถใช้เหตุและผลได้
ควบคุมสัญชาตญาณและความรู้สึกให้อยู่ในภาวะที่เหมาะสมได้ สามารถวางแผนและดำเนินการสิ่งยากๆ
ได้ พูดได้ว่าทักษะสมอง EF คือสิ่งที่ทำให้มนุษย์เราเป็น “มนุษย์” แตกต่างไปจากสัตว์นั่นเอง
กิจกรรมที่ 2
การสอบสอน
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
❤หน่วย ร่างกายของฉัน❤
ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำกิจกรรมและทำหน้าที่ของตนเองได้ดี
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรม
อาจมีติดเล่นเกินไปบ้าง และยัง ขาดการกล้าแสดงออกและการเตรียมพร้อม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจ มีเทคนิค
ใหม่ๆ มาเสนอตลอด และคอยใช้คำถามกระตุ้นตลอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น