วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

RESEARCH

 

การพัฒนาทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย

โดยใช้กิจกรรมฝึกคิดตามแนวคิดของเดอโบโน

❤ ตัวแปรที่ศึกษา ❤

1. ตัวแปรอิสระ  การจัดกิจกรรมฝึกคิดตามแนวคิดของเดอโบโน

2. ตัวแปรตาม  ได้แก่ ทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย การการคิดวิเคราะห์การคิดสังเคราะห์ และการคิดสร้างสรรค์

❤ จุดมุ่งหมาย ❤

ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมฝึกคิดตามแนวคิดของเดอโบโน โดยมีจุดมุ่งหมายเฉพาะ ดังนี้

เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมฝึกคิดตาม

แนวคิดของเดอโบโน ในภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่

- ด้านการคิดวิเคราะห์

- การคิดสังเคราะห์

- การคิดสร้างสรรค์

❤ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ❤

เด็กนักเรียนชาย หญิง อายุ 4 5 ปี เรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปี

การศึกษา 2548 โรงเรียนอนุบาลเปล่งประสิทธิ์สายลม ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จับฉลากมา 1 ห้องเรียน

กิจกรรมฝึกคิดตามแนวคิดของเดอโบโน หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็กได้ฝึกคิด โดยใช้หัวข้อเรื่องที่ได้จากการวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ในส่วนสาระที่ควรรู้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก ซึ่งแบ่งออกเป็น 8 หัวข้อ หัวข้อละ 3 เรื่อง ในแต่ละเรื่องจะให้เด็กได้ปฏิบัติการฝึกคิดเป็น 5 ขั้นตอน ได้แก่

ขั้นที่ 1 กำหนดเป้าหมาย เป็นขั้นที่ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กช่วยกันกำหนดเป้าหมายของการคิดว่าต้องการคำตอบอะไร หรือเป้าหมายปลายทางที่ต้องการคืออะไร

ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูล เป็นขั้นที่ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กช่วยกันมองหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่คิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับคำตอบให้ได้มากที่สุด

ขั้นที่ 3 ความน่าจะเป็น เป็นขั้นที่ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กช่วยกันนำข้อมูลที่ได้มาแต่ละข้อ มาช่วยกันพิจารณาถึงความเป็นไปได้ หรือมีข้อเสนอแนะอะไรเพิ่มเติม หรือมีอะไรที่เป็นความคิดแปลกใหม่ แล้วตัดสินใจเลือกวิธีที่เห็นว่าดีที่สุด และทดสอบความคิดโดยลงมือปฏิบัติ

ขั้นที่ 4 การทำให้ดีขึ้น เป็นขั้นที่ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กช่วยกันประเมินผลการปฏิบัติว่าดีหรือไม่ ควรปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง และเปิดโอกาสให้เด็กได้ทดลองแนวคิดใหม่

ขั้นที่ 5 ตกลงใจด้วยเหตุผล เป็นขั้นที่ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กช่วยกันตัดสินใจเลือกวิธีที่ชอบด้วยการพิจารณาอย่างมีเหตุผล

☺สรุป☺

กิจกรรมฝึกคิดตามแนวคิดของเดอโบโนสามารถช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กปฐมวัยได้ ทั้งในด้านการคิดยืดหยุ่น การคิดคล่อง และการคิดริเริ่ม ดูได้จากผลการพัฒนาทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมฝึกคิดตามแนวคิดของเดอโบโน ทำให้เด็กมีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 โดยก่อนการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยในเกณฑ์ควรปรับปรุงและผลหลังการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยในเกณฑ์ดี

                                                      อ้างอิง

                                                    http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Ratchada_C.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น