บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
1.1 เรียนรู้เรื่อง STEM เพื่อนำมาปรับใช้ในการจัดกิจกรรมให้ตรงกับ หน่วยการสอนของกลุ่มตนเอง
S ⇒ Science เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆ ในธรรมชาติ โดยอาศัยกระบวนการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry)
T ⇒ Technology เป็นวิชาที่ว่าด้วยกระบวนการทำงานที่มีการประยุกต์ศาสตร์สาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการแก้ปัญหา ปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาสิ่งต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการ หรือความจำเป็นของมนุษย์
E ⇒ Engineering เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือสร้างสิ่งต่างๆ เพื่อมาอำนวยความสะดวกของมนุษย์ โดยอาศัยความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และกระบวนการทางเทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้สร้างสรรค์ชิ้นงานนั้นๆ
M ⇒ Mathematics เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับการคำนวณ หรือ วิชาที่เกี่ยวกับการคำนวณ เป็นพื้นฐานสำคัญในการศึกษาและต่อยอดทางวิศวกรรมศาสตร์
1.2 ให้สมาชิกในกลุ่ม ช่วยกันคิดกิจกรรมที่สอดคล้องกับ STEM พร้อมอธิบายรายละเอียด
สื่อที่กลุ่มของดิฉันคิด คือ " หุ่น ให้เป็น โมเดล " เพื่อเปรียบเทียบร่างกาย
(เป็นโมเดลในการเรียนรู้)
กิจกรรมที่ 2
อาจารย์มอบหมายให้ทำกิจกรรม STEM โดยให้นักศึกษา ออกแบบ “ สไลเดอร์ ”
ด้วยวัสดุ/อุปกรณ์ ดังนี้
❤ หลอด 25 อัน
❤ เทปใส 1 อัน
❤ กระดาษบรู๊ฟ 1 แผ่น
เมื่อทำเสร็จแล้วนำมาเรียงด้านหน้าห้อง เพื่อทำการแข่งโดยใช้ลูกแก้วให้ไหลลงแล้วจับเวลากลุ่มใดทำเวลาได้ช้าสุด กลุ่มนั้นเป็นผู้ชนะ
รูปภาพการออกแบบ "สไลเดอร์"
รูปภาพผลงาน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
และช่วยเพื่อนๆได้
ประเมินเพื่อน
เพื่อน ๆ
ทุกคนมีความตั้งใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์
การสอนของอาจารย์มีความน่าสนใจ
มีการนำกิจกรรม มาให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำ ทำให้ไม่เบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น