การพัฒนาทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย
โดยใช้กิจกรรมฝึกคิดตามแนวคิดของเดอโบโน
❤ ตัวแปรที่ศึกษา ❤
1.
ตัวแปรอิสระ การจัดกิจกรรมฝึกคิดตามแนวคิดของเดอโบโน
2.
ตัวแปรตาม
ได้แก่ ทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย การการคิดวิเคราะห์การคิดสังเคราะห์ และการคิดสร้างสรรค์
❤ จุดมุ่งหมาย ❤
ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมฝึกคิดตามแนวคิดของเดอโบโน
โดยมีจุดมุ่งหมายเฉพาะ ดังนี้
เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมฝึกคิดตาม
แนวคิดของเดอโบโน ในภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่
- ด้านการคิดวิเคราะห์
- การคิดสังเคราะห์
- การคิดสร้างสรรค์
❤ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ❤
เด็กนักเรียนชาย หญิง อายุ 4 – 5 ปี เรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่
2 ภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา
2548 โรงเรียนอนุบาลเปล่งประสิทธิ์สายลม ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย
(Simple Random Sampling) จับฉลากมา 1 ห้องเรียน
กิจกรรมฝึกคิดตามแนวคิดของเดอโบโน หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็กได้ฝึกคิด
โดยใช้หัวข้อเรื่องที่ได้จากการวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ในส่วนสาระที่ควรรู้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
รอบตัวเด็ก ซึ่งแบ่งออกเป็น 8 หัวข้อ หัวข้อละ 3 เรื่อง ในแต่ละเรื่องจะให้เด็กได้ปฏิบัติการฝึกคิดเป็น 5 ขั้นตอน ได้แก่
ขั้นที่ 1 กำหนดเป้าหมาย เป็นขั้นที่ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กช่วยกันกำหนดเป้าหมายของการคิดว่าต้องการคำตอบอะไร
หรือเป้าหมายปลายทางที่ต้องการคืออะไร
ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูล เป็นขั้นที่ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กช่วยกันมองหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลต่างๆ
ที่คิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับคำตอบให้ได้มากที่สุด
ขั้นที่ 3 ความน่าจะเป็น เป็นขั้นที่ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กช่วยกันนำข้อมูลที่ได้มาแต่ละข้อ
มาช่วยกันพิจารณาถึงความเป็นไปได้ หรือมีข้อเสนอแนะอะไรเพิ่มเติม หรือมีอะไรที่เป็นความคิดแปลกใหม่
แล้วตัดสินใจเลือกวิธีที่เห็นว่าดีที่สุด และทดสอบความคิดโดยลงมือปฏิบัติ
ขั้นที่ 4 การทำให้ดีขึ้น เป็นขั้นที่ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กช่วยกันประเมินผลการปฏิบัติว่าดีหรือไม่
ควรปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง และเปิดโอกาสให้เด็กได้ทดลองแนวคิดใหม่
ขั้นที่ 5 ตกลงใจด้วยเหตุผล เป็นขั้นที่ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กช่วยกันตัดสินใจเลือกวิธีที่ชอบด้วยการพิจารณาอย่างมีเหตุผล
☺สรุป☺
กิจกรรมฝึกคิดตามแนวคิดของเดอโบโนสามารถช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กปฐมวัยได้ ทั้งในด้านการคิดยืดหยุ่น การคิดคล่อง และการคิดริเริ่ม ดูได้จากผลการพัฒนาทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมฝึกคิดตามแนวคิดของเดอโบโน ทำให้เด็กมีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 โดยก่อนการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยในเกณฑ์ควรปรับปรุงและผลหลังการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยในเกณฑ์ดี
อ้างอิง
http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Ratchada_C.pdf