บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
กิจกรรมที่ 1
การนำเสนอเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนรู้ ดังนี้
1.การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป
2.การจัดการเรียนแบบโครงการ
3.การจัดการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่
4.การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
5.การจัดการเรียนรู้แบบSTEM
6.การจัดการเรียนรู้แบบวอลดรอฟ
หัวข้อที่ฉันได้รับมอบหมาย คือ การจัดการเรียนรู้แบบมอนเตอสซอรี่
"การจัดการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่"
❤ที่มาของโรงเรียนแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
โรงเรียนแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori Method) คิดค้นและจัดตั้งขึ้นโดย
แพทย์หญิงมาเรีย มอนเตสซอรี่ (Dr.Maria Montessori) ซึ่งมีปรัชญาว่าจิตที่เกิดมาพร้อมกับเด็กได้กำหนดลักษณะนิสัยของเด็กมาก่อน
แต่สภาพแวดล้อมที่ดีที่เหมาะกับการเรียนสำหรับเด็ก
จะช่วยส่งเสริมสิ่งที่เด็กมีอยู่ในตัว ดังนั้นการศึกษาในระยะเริ่มต้นของเด็กควรได้รับปลูกฝังให้เจริญเติบโตไปตามธรรมชาติและความต้องการของเขา
ไม่ใช่สิ่งที่ผู้ใหญ่ต้องการให้เด็กเป็น
❤หลักการสอนแบบ มอนเตสซอรี่
Montessori การสอนต้องตรงตามพัฒนาการของเด็กธรรมชาติของเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ดังนั้นการสอนจึงถูกพัฒนาให้สัมพันธ์กับพัฒนาการและความต้องการของเด็กแต่ละคน เพื่อให้เด็กได้รับความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
❤เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ส่วน
ช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 3 ขวบ
เป็นช่วงที่จิตซึมซับสิ่งแวดล้อมโดยไร้ความรู้สึก ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
การมองเห็น การได้ยิน การลิ้มรส การดมกลิ่น และการสัมผัส เด็กใช้จิตในการหาความรู้
❤การเรียนรู้ระยะแรก คือ สิ่งสำคัญ
เป็นช่วงพัฒนาสติปัญญา เด็กสามารถเรียนทักษะเฉพาะอย่างได้ดีถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้
คุณครูต้องช่างสังเกตและจัดการสอนที่เหมาะกับสมที่สุด
❤สิ่งแวดล้อมช่วยพัฒนาได้
เด็กจะเรียนรู้ได้ดีที่สุด
เมื่ออยู่สภาพแวดล้อมที่ถูกจัดเตรียมไว้ทุกอย่างมีจุดหมาย
มีอิสระจากการควบคุมของผู้ใหญ่ ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ตามความคิดของตนเอง
❤เด็กคือศูนย์กลางในการเรียน
เด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และเรียนรู้ระเบียบวินัยของการชีวิตอีกทั้งมีอิสรภาพในการทำงานและแก้ไขข้อบกพร่องด้วยตนเองได้
❤จุดเด่นและกิจกรรมแนวการสอนแบบ
มอนเตสซอรี่
1.เน้นกิจกรรมมากกว่าความรู้ในตำรา เด็กเล็กจะเรียนด้วยร่างกายทั้งหมดเน้นไปที่การฝึกประสาทสัมผัส
ทุกกิจกรรมหรืองานที่เด็กทำจะต้องมีความหมาย
2.เด็กเรียนรู้ผ่านมือของตนเอง เด็กจะได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ผ่านการใช้สื่อและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยให้เด็กเข้าใจง่าย
โดยหลักสำคัญของโรงเรียนมอนเตสซอรี่ คือ “มือ” เพราะเด็กสามารถเรียนรู้ทุกอย่างผ่านมือของตัวเองได้
ทางพ่อแม่และคุณครูจะเปิดโอกาสให้เด็กเรียนรู้และทำทุกอย่างด้วยตัวเอง
เด็กจะมีอิสระในการหยิบจับมากขึ้น
3.มีอุปกรณ์การสอนที่ครบครัน ภายในโรงเรียนมีอุปกรณ์ความรู้ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กอย่างครบครัน
ทั้งหมดนี้เพื่อฝึกให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
ทุกอุปกรณ์มีตั้งแต่ง่ายไปจนถึงยาก เพื่อให้เด็กได้ฝึกเล่นตามพัฒนาการ
การเรียนรู้ของแต่ละคน
4.เด็กเติบโตไปอย่างธรรมชาติ เด็กจะเติบโตและก้าวหน้าไปตามธรรมชาติของวัย มีอิสรภาพในการเลือกทำสิ่งต่างๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้น และรู้จักที่จะรอคอย
5.เด็กมีพื้นฐานทางสังคมที่ดี เด็กได้รับการฝึกให้มีคุณภาพพื้นฐานทางสังคม
ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นพลเมืองดี มีสติปัญญา ความสามารถในการแยกแยะ ความคิดริเริ่ม
และการเลือกอย่างอิสระ มีอารมณ์ที่เหมาะสม และเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ
❤กิจกรรมมอนเตสซอรี่ มี 3 กลุ่ม
- กลุ่มประสบการณ์ชีวิต
ฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัย มีสมาธิ
เป็นตัวของตัวเอง และได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก
- กลุ่มประสาทสัมผัส
ฝึกให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ให้สัมพันธ์กันอย่างเหมาะสม
- กลุ่มวิชาการ (คณิตศาสตร์และภาษา)
ปูพื้นฐานความรู้เรื่องจำนวนตัวเลขการอ่านและการเขียน
เด็กจะได้เรียนรู้อย่าเป็นขั้นตอนจากรูปธรรมสู่นามธรรม โดยใช้อุปกรณ์ของมอนเตสซอรี่
เป็นสื่อ
ประเมินตนเอง
ตั้งใจในการนำเสนอและพยายามหาคำตอบจากคำถามที่อาจารย์ถามกลับมา
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนมีความพร้อมในการนำเสนอ และทำออกมาได้ดีทุกกลุ่ม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตั้งใจฟังในสิ่งที่นักศึกษาได้นำเสนอ และ มี คำถามมาคอยกระตุ้นให้ได้คิดหาคำตอบ ในบางเนื้อหาที่ยังไม่ตรง ประเด็นและยังไม่ครบถ้วน โดยอาจารย์จะไม่บอกคำตอบโดยตรงแต่จะ ให้เป็นคำถามเพื่อให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น